Page 43 - Đặc san Trí thức Bạc Liêu số số 58 chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước (30/04/1975-30/04/2022)
P. 43

Văn hóa - Văn nghệ














                                                                                           Y Lan

                   ột đêm Hà Nội gần 6   Tuấn - người ca chính bản ấy, nay đã   kho tàng văn hóa, văn nghệ dân gian
                   năm về trước, ở vào cái   được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.  phong phú Việt Nam.
             Mlúc “trà dư tửu hậu”, giữa    Cũng hơn chục năm trước, thạc sĩ   Lại nhớ, trong hội thảo về “Dạ cổ
         những đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau   Lâm Thành Đắc - Chủ tịch Liên hiệp các   hoài lang” và âm nhạc truyền thống
         có một cuộc (tạm gọi là) tranh luận sôi   Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu,   Nam Bộ tại TP. Hồ Chí Minh năm 2009,
         nổi… Bên cho là không có, còn bên kia   khi ấy là Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ   nhân kỷ niệm 90 năm ra đời bản “Dạ cổ
         khẳng định chắc ăn rằng có một bản   Văn hóa (Sở VH-TT&DL) từng có một   hoài lang”, do Sở VH-TT&DL Bạc Liêu
         dân ca tên là Lý con sáo Bạc Liêu! Tàn   công trình nghiên cứu về điệu Nói thơ   và Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh phối
         cuộc, có một người thuộc “biên chế”   Bạc Liêu, Hò chèo ghe và Lý con sáo   hợp tổ chức, GS-TS Trần Văn Khê đã làm
         của “bên khẳng định là có” ấy, từ đầu   Bạc Liêu. Anh khẳng định: Lý con sáo   cho khán phòng sôi nổi hẳn lên khi nói
         tới cuối không tham gia “tranh cãi” câu   Bạc Liêu là một trong 3 di sản văn hóa   về Lý con sáo: Con sáo bay từ Bắc đến
         gì. Lặng lẽ về phòng, lặng lẽ gõ từ khóa   phi vật thể riêng của Bạc Liêu mình mà   Nam, và mỗi khi nó đậu nơi nào thì nó
         “Lý  con  sáo  Bạc Liêu” trong  Google;   không  đâu  có  được.  Nghe  mà  thấm   lại hót lên điệu hót của địa phương đó,
         lặng lẽ nghe Phi Nhung ca bản ấy. Và...   lắm. Cái tên Lý con sáo chung chung   nhưng câu hát cơ bản vẫn là: “Ai đem
         lặng lẽ khóc...                ấy, nó dễ làm cho người ta nhầm rằng   chim sáo sang sông/ Cho nên chim sáo
              Cũng không rõ rượu khóc, “con   chỉ có một Lý con sáo chung chung   sổ lồng bay xa”. Rồi ông còn ngân nga
         sáo” khóc, hay mình khóc nữa.  mà thôi, tìm đâu ra cái gọi là Lý con   về cách luyến láy của Lý con sáo Trung
             Lặng lẽ khóc muồi rồi lặng lẽ nhớ,   sáo Bạc Liêu! Trong khi có tới cả mấy   Bộ và Lý con sáo Nam Bộ khác nhau thế
         hơn chục năm trước, hồi người viết   chục điệu Lý con sáo lận kia, từ 4 điệu   nào, nhưng vẫn có sự thống nhất về tố
         còn công tác bên ngành Văn hóa, có   Lý con sáo trung du Bắc Bộ trong hát   chất tâm lý của một dân tộc…
         lần Đoàn cải lương Cao Văn Lầu dựng   ghẹo, 3 bài Lý con sáo Bắc trong dân ca   Để  rồi,  lần  hồi theo  bước chân
         chương trình mới, nghệ sĩ Giang Tuấn   quan họ Bắc Ninh và hát trống quân,   những người mở đất xuôi về phương
         băn khoăn hoài một câu trong ca từ bài   đến Lý con sáo Thanh Hóa, 4 bài Lý con   Nam, về đến Bạc Liêu, cái mạch cảm
         Lý con sáo Bạc Liêu. Tuấn nói: “Không   sáo Bình - Trị - Thiên, 2 bài Lý con sáo   xúc “Ai đem  chim sáo sang  sông” ấy
         hiểu kỹ, ca không có trôi…”. Câu ấy là:   Quảng Nam, rồi hơn một chục bài Lý   đã thổn thức buồn mà tiếp biến và
         “Trách chi câu thề khi nào cậu quay nó á   con sáo Nam Bộ, trong đó về miền Tây   chuyển hóa thành Lý con sáo Bạc Liêu,
         quay”. Hai anh em ngồi mấy tiếng đồng   có Lý con sáo Gò Công. Phong phú đến   với những  câu từ dân  dã, mộc mạc,
         hồ, suy đi xét lại. Từng có câu: “Bao giờ   nỗi, từng có ý kiến nêu rằng, trong các   giai điệu man mác buồn mà người viết
         chiếc xáng nọ bung vành/ Tàu Tây lủng   điệu lý trong kho tàng văn nghệ dân   bài này đã vừa khóc muồi vừa lặng lẽ
         đáy, anh mới đành xa em”… thì cái câu   gian Việt  Nam, nếu cần  chọn ra một   nghe Phi Nhung ca trong điện thoại
         “cậu quay” đích thị là cái cầu Quay (cầu   điệu lý tiêu biểu để làm đại diện, kiểu   trong một đêm “dạ cổ hoài hương” gần
         Kim Sơn bây giờ). Chàng trai và cô gái   như “quốc  lý”  của  Việt  Nam,  chắc  có   6 năm về trước. Ca rằng: “Rồi thì sáo
         Bạc Liêu ra bờ sông nhìn cái cầu Quay   lẽ Lý con sáo sẽ là ứng viên hàng đầu   cũng bay xa/ Bỏ trên bến nước tiếng
         mà thề thốt “… Khi nào cầu Quay nó (á)   được giới thiệu để ra “tranh cử”, bởi đó   ca buồn hiu/ Vàng trôi chẳng tiếc chi
         hết quay/ Thì ta với bậu mới đứt dây   là bài ca đẹp, giàu tính ca xướng và tính   nhiều/ Tiếc thương em bậu chín chiều
         can thường”, vậy đó, nhưng rồi “… Mà   trữ tình, mang màu sắc thôn dã, chất   ruột đau…/Ai đem cái kìa con sáo nó
         nay con sáo sang sông/ Sáo sang sông   phác, trìu mến và đắm thắm… Ngồi   sang sông/ Để cho cái kìa con sáo sổ
         rộng theo người dưng về xứ xa”. Đoàn   gõ bài báo nhỏ này, người viết đang   lồng bay xa”.
         rước dâu khuất dần trong tiếng hát   mở nghe Liên khúc 15 bài Lý con sáo   Mà vẫn chưa nghiệm ra, hôm bữa,
         não nề… Tiết mục lần ấy của Đoàn Cao   trong Google, với những dị bản mang   không rõ là rượu khóc, “con sáo” khóc,
         Văn Lầu đoạt một giải khá cao. Giang   sức sống, sức lan tỏa và sáng tạo từ   hay mình khóc nữa.n


        Ñaëc san  TRÍ THÖÙC BAÏC LIEÂU - SOÁ 58                                                  43
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48