Page 2 - Dược Lâm Sàng
P. 2

BÀI 1. ĐẠI CƢƠNG VỀ DƢỢC LÂM SÀNG


               MỤC TIÊU:

               1. Nêu và phân tích đƣợc 4 tiêu chuẩn cần thiết trong lựa chọn thuốc an toàn,
                 hợp lý
               2. Phân tích đƣợc 4  kỹ năng mà dƣợc sĩ lâm sàng cần có để thực hiện đƣợc

               hƣớng dẫn điều trị tốt.





               1. ĐỊNH NGHĨA

               Dƣợc lâm sàng là môn học của ngành Dƣợc nhằm tối ƣu hóa việc sử dụng thuốc trong điều trị
             và phòng bệnh trên cơ sở những kiến thức về Dƣợc và Y- Sinh học.

               2. VÀI NÉT VỀ SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MÔN DƢỢC LÂM SÀNG

               Dƣợc lâm sàng là môn học rất trẻ so với các môn học truyền thống của ngành dƣợc nhƣ Bào
             chế, Hóa dƣợc, Dƣợc liệu… Môn học này đƣợc khai sinh ở Mỹ vào những năm 60 của thế kỷ
             XX và đến nay đã trở thành môn học chính thức trong chƣơng trình đào tạo Dƣợc của nhiều
             nƣớc trên thế giới.

               Sự ra đời của môn dƣợc lâm sàng xuất phát từ 2 yếu tố:
               -      Khách quan:

               Sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất thuốc làm cho thị trƣờng thuốc vừa phong
             phú về số lƣợng dƣợc phẩm với sự ra đời nhiều dạng dƣợc chất  mới, vừa đa dạng về các dạng
             bào chế với sự ra đời nhiều dạng bào chế mới khác hẳn các dạng kinh điển đã gây không ít lúng
             túng cho các thầy thuốc kê đơn. Từ đó nảy sinh nhu cầu từ phía ngƣời kê đơn về sự có mặt bên
             cạnh họ các dƣợc sĩ với nhiệm vụ tƣ vấn và hƣớng dẫn sử dụng thuốc, đó là các dƣợc sĩ lâm
             sàng.

               -      Chủ quan:

               Sự ra đời của nhiều thiết bị hiện đại cho phép xác định đƣợc nồng độ  thuốc trong máu và các
             tổ chức trong cơ thể, giúp ngƣời dƣợc sĩ có vai trò tích cực hơn đối với thầy thuốc; tƣ vấn cho
             bác sĩ về nồng độ thuốc trong máu làm cơ sở cho việc hiệu chỉnh liều lƣợng theo từng cá thể
             ngƣời bệnh và lựa chọn thuốc phù hợp với trạng thái bệnh lý.

               3. VÀI NÉT VỀ HOẠT ĐỘNG DƢỢC LÂM SÀNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM

               TRÊN THẾ GIỚI
               Nhƣ đã nêu ở trên, Mỹ là nƣớc đƣa dƣợc lâm sàng vào chƣơng trình giảng dạy tại trong các
             trƣờng đại học Dƣợc sớm nhất. Sau một loạt hội nghị chuyên đề về đề tài này tại Bắc Mỹ, dƣợc
             lâm sàng trở thành môn học chính thức tại Mỹ từ năm 1964; tại nƣớc này, dƣợc lâm sàng đƣợc


                                                                2
   1   2   3   4   5   6   7