Page 14 - Đặc san Trí thức Bạc Liêu số số 58 chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước (30/04/1975-30/04/2022)
P. 14
Thông tin tuyên truyền & phổ biến kiến thức KHCN
nhất là nghề quản trị doanh nghiệp, này tiếp diễn sẽ hạn chế đưa tiến bộ độ chuyên môn kỹ thuật, loại hình
quản lý hợp tác xã, quản lý trang khoa học kỹ thuật và chuyển giao nghề nghiệp, sức khỏe và giới tính
trại… Vì vậy, chiến lược phát triển công nghệ thích hợp vào phát triển cần tuyển dụng từ đó đặt ra yêu cầu
nguồn nhân lực, đầu tư giáo dục cho sản xuất ở nông thôn. Vì vậy, rất cần về tài chính từ ngân sách địa phương
học sinh nông thôn ngay từ nhỏ là rất những cán bộ kỹ thuật kiên trì bám hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho
cần thiết. Các kiến thức thực tế phải sát cơ sở, hướng dẫn chỉ bảo kỹ thuật lao động mất việc làm.
luôn được cập nhật và tăng thời gian theo cách cầm tay chỉ việc và hướng Mạng lưới đào tạo nghề phải
thực hành. Tiến tới phổ cập giáo dục dẫn đầu bờ trong thời gian dài, giúp được phân bố đều, thủ tục hành
ở bậc trung học cơ sở thay vì phổ cập họ tin tưởng và tuân thủ hướng dẫn chính thuận lợi. Cơ sở đào tạo nghề
ở cấp Tiểu học như hiện nay. Ngay từ kỹ thuật đã được dạy, đặc biệt đối phải đáp ứng được qui mô đào tạo,
thời học sinh các em cũng cần được với đồng bào dân tộc thiểu số. Việc loại hình chất lượng nghề đào tạo
biết đến Luật pháp, Luật lao động, thu hút lao động mất việc làm do bị để sau khi tốt nghiệp, học viên có
quan hệ lao động, kỷ luật lao động,… thu hồi đất vào các khu công nghiệp thể tìm được việc làm ngay trong các
là thế nào. Lao động trẻ nông thôn phụ thuộc vào các quy định cụ thể khu công nghiệp, khu chế xuất. Chú
hiện nay không chỉ thiếu kiến thức ràng buộc với các chủ dự án sử dụng trọng nâng cao chất lượng đào tạo
chuyên môn mà kiến thức xã hội, đất để họ cam kết sử dụng lao động nghề bằng cách thu hút đội ngũ các
giao tiếp cộng đồng, phát triển bản tại chỗ. Các chính sách thu hút lao nhà chuyên môn – kỹ thuật, nhà khoa
thân còn nhiều khiếm khuyết; nhất động vào khu công nghiệp cần được học của các trường, viện nghiên cứu,
là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nhanh chóng sửa đổi cho phù hợp. trung tâm ứng dụng khoa học công
giao tiếp, kỹ năng thuyết trình; khả Có cơ chế hỗ trợ cho các trung tâm nghệ… đóng trên địa bàn để mời
năng tự giải quyết việc làm hay khởi dạy nghề tại địa phương để đào tạo tham gia đào tạo nhân lực lao động
nghiệp doanh nghiệp tư nhân… Ở nghề có địa chỉ và đạt chất lượng chất lượng cao.
họ dạy nghề không thôi chưa đủ mà cao. Đối với các hộ bị thu hồi đất, Môi trường và điều kiện làm việc
cần đưa cả kỹ năng sống vào chương tiền đền bù là tài sản quý giá nên cần hiện nay của lao động nông nghiệp
trình giảng dạy, giúp họ có được tác phải được tuyên truyền, hướng dẫn nông thôn hiện nay đang là vấn đề cần
phong làm việc nghiêm túc, tuân thủ họ sử dụng hợp lý. Chính quyền các phải bàn đến. Đã có nhiều lao động bị
kỷ luật lao động và có tinh thần đồng cấp cần giúp đối tượng này lựa chọn bệnh nghề nghiệp, nhiều người bị tai
đội khi làm việc ở bất cứ môi trường ngành nghề đào tạo mà các khu công nạn lao động từ môi trường và điều
nào, dù là làm công, tự làm hay làm nghiệp đang cần tuyển dụng lao kiện làm việc này bởi vi phạm vệ sinh
cho gia đình; kỹ năng quản lý kinh tế động. Cùng với hỗ trợ tiền đào tạo từ an toàn. Ô nhiễm môi trường không
qui mô nhỏ. ngân sách địa phương, nên khuyến chỉ xảy ra ngay tại cánh đồng canh tác
Muốn vậy công tác giảng dạy, khích các hộ sử dụng tiền được đền mà ngay tại khu vực dân cư và người
đào tạo luôn phải đổi mới, cập nhật bù để cho con em họ, học nghề, học tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng
và chuẩn hóa giáo trình cũng như đội ngoại ngữ… và tạo điều kiện cho họ tới sức khỏe, đặc biệt sức khỏe sinh
ngũ giáo viên; đồng thời bám sát nhu đi lao động xuất khẩu, khuyến khích sản - một yếu tố quan trọng cho tái
cầu thị trường chứ không dạy tràn lao động xuất khẩu gửi tiền về đầu sản xuất sức lao động và một nhân
lan, dẫn đến dư thừa cục bộ và gây tư vào sản xuất kinh doanh, tạo việc tố tạo nên chất lượng dân số cho
lãng phí xã hội. Những năm gần đây, làm. Chính sách ưu tiên giới thiệu, tư đất nước, xã hội. Nông dân là người
công tác dạy nghề đã có nhiều tiến vấn việc làm miễn phí, thông qua hội chịu hậu quả trước tiên, vì vậy, công
triển, nhiều lao động đã ý thức được chợ việc làm, hỗ trợ tìm việc cũng tác tuyên truyền, giáo dục và phổ
việc học nghề và số người tham gia là một hướng mở tích cực tạo ra cơ biến kiến thức an toàn vệ sinh đối với
các khóa đào tạo tăng lên rõ rệt. Tuy hội có việc làm cho lao động. Khi xây người lao động nông nghiệp là hết
nhiên mạng lưới dạy nghề vẫn chưa dựng, triển khai quy hoạch tổng thể sức cần thiết. Các cơ quan và những
bao phủ được hết các địa phương phát triển kinh tế - xã hội của các người có trách nhiệm cần giám sát
cấp huyện và rất cần sự trợ giúp của địa phương có chuyển đổi mục đích và xử lý thích đáng các trường hợp vi
các ngành, các cấp. Phấn đấu mỗi sử dụng đất cần chú trọng các nội phạm, trước hết là an toàn cho người
huyện có một cơ sở dạy nghề và được dung thiết thực là: xác định số lượng lao động và người tiêu dùng, tiếp đến
trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ lao động bị mất việc làm, khả năng là làm cho môi trường sống trở lên
công tác đào tạo theo yêu cầu của sử dụng lao động của ngành tại địa thân thiện và chất lượng cuộc sống
xã hội, nhất là trang thiết bị để nâng phương, nắm bắt tiêu chí tuyển lao được cải thiện.
cao kỹ năng thực hành. Tình trạng động ở các khu công nghiệp về trình Về nhu cầu lao động, để nông
14 Ñaëc san TRÍ THÖÙC BAÏC LIEÂU - SOÁ 58