Page 14 - Đặc san Trí thức Bạc Liêu số số 58 chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước (30/04/1975-30/04/2022)
P. 14

Thông tin tuyên truyền & phổ biến kiến thức KHCN


         nhất là nghề quản trị doanh nghiệp,   này tiếp diễn sẽ hạn chế đưa tiến bộ   độ chuyên môn kỹ thuật, loại hình
         quản  lý hợp  tác xã,  quản lý  trang   khoa  học  kỹ  thuật  và  chuyển  giao   nghề nghiệp, sức khỏe và giới tính
         trại…  Vì vậy, chiến lược phát triển   công nghệ thích hợp vào phát triển   cần tuyển dụng từ đó đặt ra yêu cầu
         nguồn nhân lực, đầu tư giáo dục cho   sản xuất ở nông thôn. Vì vậy, rất cần   về tài chính từ ngân sách địa phương
         học sinh nông thôn ngay từ nhỏ là rất   những cán bộ kỹ thuật kiên trì bám   hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho
         cần thiết. Các kiến thức thực tế phải   sát cơ sở, hướng dẫn chỉ bảo kỹ thuật   lao động mất việc làm.
         luôn được cập nhật và tăng thời gian   theo cách cầm tay chỉ việc và hướng   Mạng lưới đào tạo nghề phải
         thực hành. Tiến tới phổ cập giáo dục   dẫn đầu bờ trong thời gian dài, giúp   được phân bố đều, thủ tục hành
         ở bậc trung học cơ sở thay vì phổ cập   họ tin tưởng và tuân thủ hướng dẫn   chính thuận lợi. Cơ sở đào tạo nghề
         ở cấp Tiểu học như hiện nay. Ngay từ   kỹ thuật đã được dạy, đặc biệt đối   phải đáp ứng được qui mô đào tạo,
         thời học sinh các em cũng cần được   với đồng bào dân tộc thiểu số. Việc   loại hình chất lượng nghề đào tạo
         biết đến Luật pháp, Luật lao động,   thu hút lao động mất việc làm do bị   để sau khi tốt nghiệp, học viên có
         quan hệ lao động, kỷ luật lao động,…   thu hồi đất vào các khu công nghiệp   thể tìm được việc làm ngay trong các
         là thế nào. Lao động trẻ nông thôn   phụ thuộc vào các quy định cụ thể   khu công nghiệp, khu chế xuất. Chú
         hiện nay không chỉ thiếu kiến thức   ràng buộc với các chủ dự án sử dụng   trọng nâng cao chất lượng đào tạo
         chuyên  môn  mà  kiến  thức  xã  hội,   đất để họ cam kết sử dụng lao động   nghề bằng cách thu hút đội ngũ các
         giao tiếp cộng đồng, phát triển bản   tại chỗ. Các chính sách thu hút lao   nhà chuyên môn – kỹ thuật, nhà khoa
         thân còn nhiều khiếm khuyết; nhất   động vào khu công nghiệp cần được   học của các trường, viện nghiên cứu,
         là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng   nhanh chóng sửa đổi cho phù hợp.   trung tâm ứng dụng khoa học công
         giao tiếp, kỹ năng thuyết trình; khả   Có cơ chế hỗ trợ cho các trung tâm   nghệ… đóng trên địa bàn để mời
         năng tự giải quyết việc làm hay khởi   dạy nghề tại địa phương để đào tạo   tham gia đào tạo nhân lực lao động
         nghiệp doanh nghiệp tư nhân… Ở   nghề có địa chỉ và đạt chất lượng   chất lượng cao.
         họ dạy nghề không thôi chưa đủ mà   cao. Đối với các  hộ bị thu hồi đất,   Môi trường và điều kiện làm việc
         cần đưa cả kỹ năng sống vào chương   tiền đền bù là tài sản quý giá nên cần   hiện nay của lao động nông nghiệp
         trình giảng dạy, giúp họ có được tác   phải được tuyên truyền, hướng dẫn   nông thôn hiện nay đang là vấn đề cần
         phong làm việc nghiêm túc, tuân thủ   họ sử dụng hợp lý. Chính quyền các   phải bàn đến. Đã có nhiều lao động bị
         kỷ luật lao động và có tinh thần đồng   cấp cần giúp đối tượng này lựa chọn   bệnh nghề nghiệp, nhiều người bị tai
         đội khi làm việc ở bất cứ môi trường   ngành nghề đào tạo mà các khu công   nạn lao động từ môi trường và điều
         nào, dù là làm công, tự làm hay làm   nghiệp đang cần tuyển dụng lao   kiện làm việc này bởi vi phạm vệ sinh
         cho gia đình; kỹ năng quản lý kinh tế   động. Cùng với hỗ trợ tiền đào tạo từ   an toàn. Ô nhiễm môi trường không
         qui mô nhỏ.                    ngân sách địa phương, nên khuyến   chỉ xảy ra ngay tại cánh đồng canh tác
             Muốn vậy công tác giảng dạy,   khích các hộ sử dụng tiền được đền   mà ngay tại khu vực dân cư và người
         đào tạo luôn phải đổi mới, cập nhật   bù để cho con em họ, học nghề, học   tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng
         và chuẩn hóa giáo trình cũng như đội   ngoại ngữ… và tạo điều kiện cho họ   tới sức khỏe, đặc biệt sức khỏe sinh
         ngũ giáo viên; đồng thời bám sát nhu   đi lao động xuất khẩu, khuyến khích   sản - một yếu tố quan trọng cho tái
         cầu thị trường chứ không dạy tràn   lao động xuất khẩu gửi tiền về đầu   sản xuất sức lao động và một nhân
         lan, dẫn đến dư thừa cục bộ và gây   tư vào sản xuất kinh doanh, tạo việc   tố tạo nên chất lượng dân số cho
         lãng phí xã hội. Những năm gần đây,   làm. Chính sách ưu tiên giới thiệu, tư   đất nước, xã hội. Nông dân là người
         công tác dạy nghề đã có nhiều tiến   vấn việc làm miễn phí, thông qua hội   chịu hậu quả trước tiên, vì vậy, công
         triển, nhiều lao động đã ý thức được   chợ việc làm, hỗ trợ tìm việc cũng   tác tuyên truyền, giáo dục và phổ
         việc học nghề và số người tham gia   là một hướng mở tích cực tạo ra cơ   biến kiến thức an toàn vệ sinh đối với
         các khóa đào tạo tăng lên rõ rệt. Tuy   hội có việc làm cho lao động. Khi xây   người lao động nông nghiệp là hết
         nhiên mạng lưới dạy nghề vẫn chưa   dựng, triển khai quy hoạch tổng thể   sức cần thiết. Các cơ quan và những
         bao phủ được hết các địa phương   phát triển kinh tế - xã hội của các   người có trách nhiệm cần giám sát
         cấp huyện và rất cần sự trợ giúp của   địa phương có chuyển đổi mục đích   và xử lý thích đáng các trường hợp vi
         các ngành, các cấp. Phấn đấu mỗi   sử dụng đất cần chú trọng các nội   phạm, trước hết là an toàn cho người
         huyện có một cơ sở dạy nghề và được   dung thiết thực là: xác định số lượng   lao động và người tiêu dùng, tiếp đến
         trang bị các thiết bị cần thiết phục vụ   lao động bị mất việc làm, khả năng   là  làm cho môi trường  sống trở  lên
         công tác đào tạo theo yêu cầu của   sử dụng lao động của ngành tại địa   thân thiện và chất lượng cuộc sống
         xã hội, nhất là trang thiết bị để nâng   phương, nắm bắt tiêu chí tuyển lao   được cải thiện.
         cao kỹ năng thực hành.  Tình trạng   động ở các khu công nghiệp về trình   Về nhu cầu lao động, để nông

          14                                                        Ñaëc san TRÍ THÖÙC BAÏC LIEÂU - SOÁ 58
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19