Page 13 - Đặc san Trí thức Bạc Liêu số số 58 chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày giải phóng miền nam thống nhất đất nước (30/04/1975-30/04/2022)
P. 13

Thông tin tuyên truyền & phổ biến kiến thức KHCN


                  Trí thức Bạc Liêu thực hiện


             Nghị quyết số 12-nq/tu  của Tỉnh ủy



           (khóa xvi) về phát triển và nâng cao chất


                    lượng nguồn nhân lực




                      TS. Nguyễn Xuân Khoa
                 PCT Liên hiệp các hội KHKT Bạc Liêu
                                                                      Xét nghiệm chất lượng tôm giống. Ảnh: TL
                  gày  18/02/2022  BCH  đã đề ra.                       nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân
                  Đảng bộ tỉnh Khóa XVI     Về giải pháp để thực hiện Nghị   lực  chất  lượng  cao và phải đào  tạo
            Nban hành Nghị quyết số     quyết đạt kết quả cao nhất, Nghị quyết   theo nhu cầu của doanh nghiệp kể cả
        12 - NQ/TU về phát triển và nâng cao   đã đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp sau:   trong và ngoài nước. Hiện nay công
        chất lượng nguồn nhân lực đến năm   (1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo   tác đào tạo nguồn nhân lực đang bị”
        2025 và định hướng đến năm 2030.  của cấp ủy Đảng, chính quyền về phát   lệch pha”: các trường đại học đào
            Về thực trạng nguồn nhân lực   triển và nâng cao chất lượng nguồn   tạo thầy, doanh nghiệp cần thợ, một
        của tỉnh, Nghị quyết chỉ ra: toàn tỉnh   nhân lực; (2) Nâng cao chất lượng đội   số sinh viên sau khi tốt nghiệp, kể cả
        hiện nay có 15.854 cán bộ, công chức,   ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và công   thạc sĩ vẫn còn thất nghiệp… Muốn
        viên chức; trong đó cán bộ cấp tỉnh và   chức, viên chức trong hệ thống chính   có  sản  phẩm nhân lực  đáp  ứng  các
        huyện có trình độ từ đại học trở lên   trị; (3) Phát triển, nâng cao chất lượng   tiêu chí tuyển dụng thì doanh nghiệp
        chiếm tỷ lệ 73,90%; có 27 tiến sĩ, 750   nguồn nhân lực phục vụ các lĩnh vực   (DN) phải chủ động đặt hàng các cơ
        thạc sĩ, 40 bác sĩ chuyên khoa II, 302  trọng tâm, đột phá của tỉnh; (4) Phát   sở đào tạo nghề trong đó cần đưa ra
        bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa I, 9.361 đại   triển, nâng cao chất lượng nguồn   những  thông  số  cụ  thể  như  ngành
        học, 2.105 cao đẳng, 1.795 trung cấp.  nhân lực các lĩnh vực, ngành nghề   nghề, số lượng, trình độ, kỹ năng, tính
        Cấp  xã  có  trình  độ  từ  trung  cấp  trở   khác; (5) Quan tâm xây dựng cơ chế,   cách, tác phong… Có như thế, sản
        lên đạt tỷ lệ 99,285% trong đó có 36   chính sách thu hút nhân tài.  phẩm nhân lực được đào tạo từ trình
        thạc sĩ, 1.200 đại học, 16 cao đẳng, 131   Để phát triển nguồn nhân lực   độ thấp đến cao mới đáp ứng nhu cầu
        trung cấp.                      phục vụ các ngành, nghề của tỉnh,   sử dụng của xã hội.  Để khắc phục sự
            Đối với lực lượng lao động trong   qua tham khảo nhiều nguồn tài liệu,   khan hiếm nguồn tuyển dụng của thị
        độ tuổi từ 15 trở lên là 527.365 người   tôi xin trao đổi một số vấn đề sau:  trường lao động thì DN và nhà đào tạo
        (chiếm tỷ lệ 57,73% dân số); trong đó   Kinh nghiệm từ các nước phát   phải bắt tay chặt hơn, tương hỗ lẫn
        đang làm việc trong các lĩnh vực là   triển, đầu tư bài bản và khơi thông   nhau, trong đó DN phải mở rộng cửa
        510.548 người (nông, lâm, ngư nghiệp   nguồn nhân lực là nhịp cầu nối với   đón học viên, sinh viên đến thực tập,
        44,72%; công nghiệp, xây dựng   quá trình hội nhập nền kinh tế thế   thực hành nghề. Ngoài ra, khi hoạch
        22,55%;  du lịch, dịch vụ 32,73%). Tỷ lệ   giới nhanh và bền vững nhất. Muốn   định chính sách phát triển với quy
        lao động qua đào tạo đạt 64,98%.  đưa  công  nghiệp  về  nông  thôn  để   mô lớn hơn hoặc thay đổi công nghệ
            Từ kết quả trên Nghị quyết cũng   giữ chân lao động không dồn về các   sản xuất, DN phải có kế hoạch dài hơi,
        đã chỉ rõ những hạn chế và nguyên   thành phố lớn, nâng cao thu nhập   đặt hàng các cơ sở đào tạo chuẩn bị
        nhân; qua đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ   cho lao động ở nông thôn, tiến tới   nguồn lao động có trình độ tay nghề,
        và giải pháp để nâng cao chất lượng   công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa   chuyên môn, kỹ năng cao. Lao động
        nguồn nhân lực của tỉnh để thực hiện   (HĐH) nông nghiệp, nông thôn thì   nông thôn rất cần được đào tạo, dạy
        hiệu quả 5 trụ cột kinh tế của tỉnh   phải sớm khắc phục những bất cập   nghề, họ cần có trình độ chuyên môn
        góp phần thực hiện thành công Nghị   của công tác đào tạo nghề, trọng tâm   và cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu
        quyết Đại hội lần thứ XVI tỉnh Đảng bộ  là việc nâng cao chất lượng đào tạo   cầu phát triển kinh tế của đất nước;



        Ñaëc san  TRÍ THÖÙC BAÏC LIEÂU - SOÁ 58                                                  13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18